นโยบาย | วิสัยทัศน์ | พันธกิจ

Policy

วิสัยทัศน์ : โรงเรียนเทพอุดมวิทยา เร่งรัดพัฒนาจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประสานคุณธรรมนำความรู้เข้าสู่มาตรฐานการศึกษา ยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

Vision

พันธกิจ : เร่งรัดพัฒนาการจัดการศึกษาให้นักเรียนมีคุณธรรม มีความรู้ความสามารถ และดำเนินชีวิตตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง

เป้าประสงค์ :

  1. นักเรียนทุกคนในเขตพื้นที่บริการได้รับโอกาสในการศึกษาขั้น พื้นฐาน ตามสิทธิ อย่างเท่าเทียม ทั่วถึงและตรงตามศักยภาพ
  2. นักเรียนทุกคนได้รับการศึกษาอย่างมีคุณภาพตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
  3. นักเรียนมีคุณธรรมนำความรู้และดำเนินชีวิตตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง

แผนกลยุทธ์สถานศึกษา
กลยุทธ์ระดับองค์กร
กลยุทธ์ที่ 1
เร่งรัดการปฏิรูปการศึกษาโดยยึดคุณธรรมนำความรู้ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง ความสมานฉันท์ สันติวิถีวิถีประชาธิปไตย

กลยุทธ์ระดับแผนงาน

  1. ส่งเสริมให้โรงเรียนจัดกิจกรรมคุณธรรมนำความรู้
  2. เน้นการขยายผลและการเรียนรู้จากโรงเรียนที่เป็นแบบอย่างในการนำหลักคุณธรรมและหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ
  3. ส่งเสริมกิจกรรมนักเรียนและเครือข่ายบ้าน โรงเรียนและสถาบันศาสนา
  4. วางมาตรฐานสร้างภูมิต้านทานด้านเครือข่าย บ้าน ศาสนสถาน โรงเรียนและแก้ไขปัญหาพฤติกรรม

กลยุทธ์ระดับองค์กร
กลยุทธ์ที่ 2 
ขยายโอกาสทางการศึกษาขั้นพื้นฐานของประชากรวัยเรียนอย่างกว้างขวางและทั่วถึง

กลยุทธ์ระดับแผนงาน

  1. รณรงค์ให้เด็กและเยาวชนในวัยการศึกษาภาคบังคับไดเข้าเรียนอย่างทั่วถึง
  2. รณรงค์การเรียนต่อ 12 ปี
  3. ติดตามเรื่องค่าใช้จ่ายในการเรียน
  4. ส่งเสริมการศึกษาสำหรับผู้ปกครอง

กลยุทธ์ระดับองค์กร
กลยุทธ์ที่ 3 
การพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาทุกระดับ

กลยุทธ์ระดับแผนงาน

  1. เร่งรัดปรับปรุงโรงเรียนให้ได้มาตรฐานคุณภาพการศึกษา
  2. แก้ปัญหาการอ่าน เขียน ส่งเสริมการอ่าน การคิด วิเคราะห์และทักษะการเรียนในระดับสูง
  3. ดำเนินการทดสอบมาตรฐานและยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในวิชาหลัก
  4. ส่งเสริมวิทยฐานะโดยเชื่อมโยงกับการพัฒนาครู
  5. ส่งเสริมการแข่งขันทักษะทางวิชาการและระบบจัดการความรู้

กลยุทธ์ระดับองค์กร
กลยุทธ์ที่ 4 
การกระจายอำนาจและส่งเสริมความเข้มแข็ง

กลยุทธ์ระดับแผนงาน

  1. จัดระบบการกระจายอำนาจไปสู่สถานศึกษา
  2. พัฒนาผู้นำการเปลี่ยนแปลงเพื่อรองรับการกระจายอำนาจ
  3. นำร่องการบริหารจัดการแบบการกระจายอำนาจ โดยมีโรงเรียนเป็นฐาน
  4. จัดระบบเครือข่ายเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและสร้างความพร้อมให้แก่โรงเรียน

กลยุทธ์ระดับองค์กร
กลยุทธ์ที่ 5 
ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง ชุมชน ภาคเอกชน และท้องถิ่นในการจัดการศึกษา

  1. เสริมความเข้มแข็งให้แก่คระกรรมการสถานศึกษา
  2. ปรับบทบาทและส่งเสริมการมีส่วนร่วมของเครือข่ายผู้ปกครอง
  3. เสริมความเข้มแข็งให้แก่องค์กรนักเรียน
  4. ส่งเสริมให้ท้องถิ่นมีส่วนร่วมการจัดการศึกษา
  5. มาตรฐานการศึกษาของโรงเรียนเทพอุดมวิทยา

โรงเรียนเทพอุดมวิทยา ได้กำหนดมาตรฐานในปีงบประมาณ 2550 ไว้ 4 ด้าน ดังนี้ มาตรฐานด้านคุณภาพผู้เรียน
มาตรฐานที่ 1 ผู้เรียนมีคุณธรรมจริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์
มาตรฐานที่ 2 ผู้เรียนมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม
มาตรฐานที่ 3 ผู้เรียนมีทักษะในการทำงาน รักการทำงาน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และมีเจตคติที่ดีต่ออาชีพสุจริต
มาตรฐานที่ 4 ผู้เรียนมีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ มีวิจารณญาณ มีความคิดสร้างสรรค์ คิดไตร่ตรอง และมีวิสัยทัศน์
มาตรฐานที่ 5 ผู้เรียนมีความรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตร
มาตรฐานที่ 6 ผู้เรียนมีทักษะในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง รักการเรียนรู้ และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
มาตรฐานที่ 7 ผู้เรียนมีสุขนิสัย สุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี
มาตรฐานที่ 8 ผู้เรียนมีสุนทรียภาพ และลักษณะนิสัยด้านศิลปะ ดนตรี และกีฬา
มาตรฐานด้านการเรียนการสอน
มาตรฐานที่ 9 ครูมีคุณวุฒิ/ความรู้ ความสามารถตรงกับงานที่รับผิดชอบ หมั่นพัฒนาตนเองเข้ากับชุมชนได้ดี
และมีครูเพียงพอ
มาตรฐานที่ 10 ครูมีความสามารถในการจัดการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพและเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
มาตรฐานด้านการบริหารจัดการ
มาตรฐานที่ 11 ผู้บริหารมีภาวะผู้นำ และมีความสามารถในการบริหารจัดการศึกษา
มาตรฐานที่ 12 สถานศึกษามีการจัดองค์กร โครงสร้างและระบบการบริหารงานและพัฒนาองค์กรอย่างเป็นระบบครบวงจร
มาตรฐานที่ 13 สถานศึกษามีการบริหารและจัดการศึกษาโดยใช้สถานศึกษาเป็นฐาน
มาตรฐานที่ 14 สถานศึกษามีการจัดหลักสูตร และกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
มาตรฐานที่ 15 สถานศึกษามีการจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณภาพผู้เรียนอย่างหลากหลาย
มาตรฐานที่ 16 สถานศึกษามีการจัดสภาพแวดล้อมและการบริการที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนพัฒนาตาม ธรรมชาติเต็มศักยภาพ
มาตรฐานด้านการพัฒนาชุมชนแห่งการเรียนรู้
มาตรฐานที่ 17 สถานศึกษามีการรวบรวมและใช้แหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาในท้องถิ่น
มาตรฐานที่ 18 สถานศึกษามีการร่วมมือกันระหว่างบ้าน สถานศึกษา องค์กรทางศาสนา และสถาบันทางวิชาการ
เพื่อพัฒนาวิถีการเรียนรู้ในชุมชน